1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามาร แก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
จ20202 ภาษาจีนเบื้องต้น 2
จ30202 ภาษาจีน 2
จ30204 ภาษาจีน 4
จ30206 ภาษาจีน 6
จ20201 ภาษาจีนเบื้องต้น 1
จ30201 ภาษาจีน 1
จ30203 ภาษาจีน 3
จ30205 ภาษาจีน 5
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะคุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
รายวิชา จ20201 ภาษาจีนเบื้องต้น 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9
จำนวน 40 ชั่วโมง
รายวิชา จ30201 ภาษาจีน 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11
จำนวน 2 ชั่วโมง
รายวิชา จ30203 ภาษาจีน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11
จำนวน 2 ชั่วโมง
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
✏ มีการจัดกิจกรรมวันตรุษจีนขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางด้านภาษาจีนของนักเรียนสายศิลป์ภาษาจีน รวมทั้งสร้างเจตคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาจีนแก่นักเรียนในโรงเรียน
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
เรื่องการนับเลขภาษาจีน
เรื่องยานพาหนะ
เรื่อง 她是我的汉语老师
เรื่อง 他们的服装
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
✏️เกณฑ์การประเมินทักษะการฟังภาษาจีน
✏️เกณฑ์การประเมินทักษะการพูดภาษาจีน
✏️เกณฑ์การประเมินทักษะการอ่านภาษาจีน
✏️เกณฑ์การประเมินทักษะการเขียนภาษาจีน
✏️ เกณฑ์การให้คะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์
📌รายวิชา จ30202 ภาษาจีน2📌 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
📌รายวิชา จ30206 ภาษาจีน6📌ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
📌รายวิชา จ30210 ภาษาจีนฟัง-พูด 4📌 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
เรื่อง การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาจีน โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้