ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในการจำคำศัพท์ภาษาจีนได้อย่างถูกต้องนั้น นับเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญมากอย่างหนึ่งที่จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ภาษาจีนได้ดี รวมทั้งเป็นพื้นฐานที่จำเป็น ในการศึกษาต่อในระดับที่ขั้นสูงขึ้นอีกด้วย จากการสังเกตพบว่า นักเรียนที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาภาษาจีนนั้น เนื่องมาจากการจำคำศัพท์ที่ค่อนข้างยาก จึงทำให้ไม่อยากอ่าน ไม่อยากออกเสียง และเมื่อออกเสียงไม่ถูกก็จะเกิดความอายหรือเกิดความประหม่าในการพูดภาษาจีน และไม่กล้าพูดภาษาจีนในที่สุด
ดังนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีนที่ดีขึ้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1) ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2561) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของเนื้อหารายวิชาภาษาจีน เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด และปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของผู้เรียน
2) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมและนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาจีน ในรูปแบบที่หลากหลาย ให้มีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบ Active Learning
3) ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องการจำคำศัพท์ภาษาจีนของผู้เรียน
4) ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบไว้
5) ระหว่างการพัฒนา ครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครูผู้สอนต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อที่จะหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้
6) นำผลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาปรับประยุกต์วิธีการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และการพัฒนาเป็นไปตามผลลัพธ์ ที่ตั้งไว้
7) ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเรียนเรื่องการจำคำศัพท์ภาษาจีน ของผู้เรียนและวิเคราะห์สรุปผล
8) สอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รับการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ตามตัวชี้วัดในรายวิชาภาษาจีน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
4. ผลลัพธ์ที่ได้
4.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รับการแก้ปัญหาและพัฒนาในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้บัตรคำศัพท์
ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ร้อยละ 100 ของผู้เรียนทั้งหมด
4.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถจำคำศัพท์โดยใช้บัตรคำศัพท์ ได้อย่างถูกต้อง มีความรู้ตามตัวชี้วัด
ในรายวิชาภาษาจีน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
VDO การจัดกิจกรรมตามประเด็นท้าทาย
นักเรียนใช้บัตรคำศัพท์ทบทวนความจำ โดยจับคู่กันกับเพื่อน แล้วสลับกันทายคำศัพท์จากภาพที่ได้เห็น สามารถใช้เป็นกิจกรรมยามว่างเล่นกับเพื่อนได้ ซึ่งได้รับทั้งความรู้และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมเรียนภาษา
สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามประเด็นท้าทาย
บัตรคำศัพท์ที่จัดทำขึ้น เป็นนวัตกรรมในการช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียน โดยบัตรคำศัพท์ที่จัดทำขึ้นจะมีสองด้าน ด้านหน้าเป็นรูปภาพ ไม่มีคำแปลภาษาไทย เพื่อให้นักเรียนสามารถจำคำศัพท์ภาษาจีนด้วยภาพ และด้านหลังเป็นคำศัพท์ภาษาจีน เนื่องจากการจดจำด้วยภาพจะทำให้นักเรียนสามารถจดจำได้ดีกว่าการจำด้วยข้อความ ซึ่งเป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติของสมอง
วิธีการใช้บัตรคำศัพท์
โดยวิธีการใช้บัตรคำศัพท์นั้น สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายแแบบ ยกตัวอย่างเช่น
1. การทบทวนด้วยตนเอง โดยดูภาพแล้วพูดคำศัพท์ภาษาจีน ถ้าจำไม่ได้ก็เปิดดูคำศัพท์ภาษาจีนด้านหลัง หรือถ้าหากต้องการจำคำศัพท์ภาษาจีน ก็ดูคำศัพท์ภาษาจีนด้านหลัง แล้วถ้านึกคำศัพท์ภาษาจีนไม่ออก ก็เปิดดูรูปด้านหน้า
2. การทบทวนกับเพื่อนร่วมเรียน สามารถจับคู่กับเพื่อนเพื่อทายคำศัพท์ได้
เรื่อง 我的服装 1
เรื่อง 我的服装 2
เรื่อง 我的服装 3
แบบทดสอบที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามประเด็นท้าทาย
ผลลัพธ์ที่ได้
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.29 😲
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.06 🥳
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ระหว่างวันที่ 1 เดือนตุลาคม พ.ศ.2566 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ.2567